ทิศทางการพัฒนาการศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2562 ของโรงเรียนวังโป่งพิทยาคมเป็นการนำเอาทิศทางที่กำหนดในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 3-4 ปี มาวิเคราะห์จัดลำดับความสำคัญ หรือความจำเป็นเร่งด่วนที่จะพิจารณา หรือแก้ปัญหาในแต่ละปีงบประมาณ ซึ่งประกอบด้วย
ปรัชญา
“ การศึกษา นำมาซึ่งความสำเร็จของชีวิต ”
๑. การส่งเสริมด้านการศึกษาส่งผลต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี
๒. การมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
๓. การมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์ แข็งแรง
วิสัยทัศน์
“โรงเรียนวังโป่งพิทยาคมมุ่งสร้างนักเรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรมอย่างมีคุณภาพ ทั่วถึงและเสมอภาค เป็นกำลังคนที่มีทักษะและศักยภาพรองรับการพัฒนาประเทศ ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21”
เอกลักษณ์ของโรงเรียน
ยิ้มสวย ไหว้สวย
อัตลักษณ์ของนักเรียน
“ลูกวังโป่งพิทยาคมเป็นคนดี มีวินัย”
พันธกิจ
๑. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมาตรฐานสากล มีทักษะในศตวรรษที่ 21 มีสุขภาพกาย และสุขภาพ จิตที่สมบูรณ์ มีคุณธรรม จริยธรรม รักความเป็นไทย และรับผิดชอบต่อสังคมโลก
๒. พัฒนาและส่งเสริมบุคลากรในโรงเรียนให้เป็นครูมืออาชีพสามารถจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการปฏิรูปการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญและมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ
๓. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและความต้องการของท้องถิ่น นำภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งเรียนรู้ในชุมชน มาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดหลักสูตรสถานศึกษา
๔. พัฒนาสื่อเทคโนโลยีในการถ่ายทอดเนื้อหาความรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
๕. พัฒนาระบบการบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนให้เป็นระบบ
6. พัฒนาอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เอื้อต่อการเรียนรู้
7. ส่งเสริมให้ชุมชน ผู้ปกครองและองค์กรต่าง ๆ มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
8. ปฏิบัติงานอื่นตามนโยบายของหน่วยราชการเหนือขึ้นไป เช่น โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล โครงการ TO BE NUMBER ONE โครงการ zero waste เป็นต้น
เป้าประสงค
1. โรงเรียนมีการพัฒนาระบบการบริหารงานด้วยคุณภาพ
2. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้อง เทียบเคียงกับหลักสูตรมาตรฐานสากล
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นครูมืออาชีพสามารถจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ครูและบุคลากรทางการศึกษาใช้เทคโนโลยี ในการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและเกิดประสิทธิภาพ
5. ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
6. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรสถานศึกษา
7. ผู้เรียนมีศักยภาพอย่างหลากหลายเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และพัฒนาสู่สากล
8. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบที่เหมาะสมกับวุฒิภาวะมีความเป็นผู้นำและนักประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
9. ผู้เรียนมีทัศนคติ ค่านิยม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีคุณธรรม จริยธรรม รู้จักตนเอง สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขบนพื้นฐานความเป็นไทย
10. ผู้เรียนตระหนักเห็นคุณค่าการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
11. ผู้เรียนมีทักษะในการดำรงชีวิต ยึดแนวทางตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนวังโป่งพิทยาคม
1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ตัวชี้วัดที่ 1 เป็นพลเมืองดีของชาติ
ตัวชี้วัดที่ 2 ธำรงไว้ซึ่งความเป็นชาติไทย
ตัวชี้วัดที่ 3 ศรัทธา ยึดมั่น และปฏิบัติตนตามหลักของศาสนา
ตัวชี้วัดที่ 4 เคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
2. ซื่อสัตย์สุจริต
ตัวชี้วัดที่ 1 ประพฤติตรงตามความเป็นจริงต่อตนเองทั้งทางกาย วาจา ใจ
ตัวชี้วัดที่ 2 ประพฤติตรงตามความเป็นจริงต่อผู้อื่นทั้งทางกาย วาจา ใจ 3. มีวินัย
ตัวชี้วัดที่ 1 ปฏิบัติตามข้อตกลง กฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับของครอบครัว โรงเรียน และสังคม
4. ใฝ่เรียนรู้
ตัวชี้วัดที่ 1 ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่ 2 แสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน ด้วยการเลือกใช้สื่ออย่างเหมาะสม บันทึกความรู้ วิเคราะห์ สรุปเป็นองค์ความรู้ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
5. อยู่อย่างพอเพียง
ตัวชี้วัดที่ 1 ดำเนินชีวิตอย่างพอประมาณ มีเหตุผล รอบคอบ มีคุณธรรม
ตัวชี้วัดที่ 2 มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ปรับตัวเพื่ออยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
ตัวชี้วัดที่ 1 ตั้งใจและรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่การงาน
ตัวชี้วัดที่ 2 ทำงานด้วยความเพียรพยายามและอดทนเพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย
7. รักความเป็นไทย
ตัวชี้วัดที่ 1 ภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมไทย
และมีความกตัญญูกตเวที
ตัวชี้วัดที่ 2 เห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ตัวชี้วัดที่ 3 อนุรักษ์และสืบทอดภูมิปัญญาไทย
8. มีจิตสาธารณะ
ตัวชี้วัดที่ 1 ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจและพึงพอใจ โดยไม่หวังผลตอบแทน
ตัวชี้วัดที่ 2 เข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชน และสังคม
ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
1. มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2. ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน มีอุดมการณ์ในสิ่งที่ดีงามเพื่อส่วนรวม
3. กตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์
4. ใฝ่หาความรู้ หมั่นศึกษาเล่าเรียนทั้งทางตรง และทางอ้อม
5. รักษาวัฒนธรรมประเพณีไทยอันงดงาม
6. มีศีลธรรม รักษาความสัตย์ หวังดีต่อผู้อื่น เผื่อแผ่และแบ่งปัน
7. เข้าใจเรียนรู้การเป็นประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่ถูกต้อง
8. มีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักการเคารพผู้ใหญ่
9. มีสติรู้ตัว รู้คิด รู้ทำ รู้ปฏิบัติตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
10. รู้จักดำรงตนอยู่โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รู้จักอดออมไว้ใช้เมื่อยามจำเป็น มีไว้พอกินพอใช้ ถ้าเหลือก็แจกจ่ายจำหน่าย และพร้อมที่จะขยายกิจการเมื่อมีความพร้อม เมื่อมีภูมิคุ้มกันที่ดี
11. มีความเข้มแข็งทั้งร่างกาย และจิตใจ ไม่ยอมแพ้ต่ออ านาจฝ่ายต่ า หรือกิเลส มีความละอายเกรงกลัวต่อบาปตามหลักของศาสนา
12. คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม และของชาติมากกว่าผลประโยชน์ของตนเอง
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ ๑ ส่งเสริม พัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ ๒ ส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานตามศักยภาพ และมีการคิดวิเคราะห์แก้ปัญหา ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ ๓ ส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพสามารถบริหารจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีศักยภาพในการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ
กลยุทธ์ที่ ๔ ส่งเสริมโรงเรียนให้มีการบริหารจัดการศึกษาที่เป็นระบบอย่างมีคุณภาพพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาในท้องถิ่น สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศให้เอื้อต่อการบริหารและการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ ๕ ส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน สถาบันและองค์กรให้ เข้ามามีส่วนร่วมตลอดจนระดมทรัพยากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
แผนงานหลัก
1. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้ทันสมัยและเหมาะสมกับผู้เรียน
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนได้แสดงศักยภาพของตนเองอย่างสร้างสรรค์
4. ส่งเสริมและพัฒนาครูให้มีความก้าวหน้าด้านวิชาชีพ มีสวัสดิการ สวัสดิภาพ และดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
5. ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียน ครู และบุคลากร และชุมชนร่วมสืบสานงานพระราชดำริสู่การดำรงชีพด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6. พัฒนา ปรับปรุง และซ่อมแซม สภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ให้ทันสมัย ปลอดภัย เพียงพอ และเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
7. ส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กรให้ทันสมัย
8. ส่งเสริม สนับสนุน และให้บริการแก่ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา